ทำความรู้จักกับการ Flash rom อะไรคือแฟลชรอม


อะไรคือการแฟลชรอม ?
การแฟลชรอม หรือ flash Rom คือการนำ Rom หรือง่ายๆคือระบบปฎิบัติการ(OS)ของ Android นั้นเข้าไปแทนที่ของเดิมครับ อย่างเช่นในกรณีของคอมพิวเตอร์คือเหมือนการติดตั้งวินโดวส์ ลินุกซ์ ให้กับมันนั่นเอง โดยตัวรอมจะมีอยู่สารพัดหลายร้อยแบบมากมาย ทั้งนี้ต้องดูด้วยว่า รอม ที่ได้มานั้นมันสำหรับของโมเดลเราหรือเปล่า (โมเดลที่ว่าคือ Galaxy Note,Galaxy SII,SIII เป็นต้น)

แฟลชรอมเพื่ออะไร ?
การแฟลชรอมก็เปรียบเหมือนการลง OS ใหม่ให้กับน้องโน๊ตของเรานั้นเองครับ เพราะรอมเก่า รอมเดิม นั้นอาจจะยังไม่มีอะไรที่เพียงพอต่อความต้องการของเรา เช่น บางรอมกินแบทมาก บางรอมก็ใช้โน่นไม่ได้ ใช้นี่ไม่ได้ เลยต้องมีการแฟลชรอมใหม่เอาให้ตรงกับความต้องการของเราครับ โดยในตัวของ Android เองใช้ Linux เป็นเบสหลักในการพัฒนาครับ

รอมชนิดต่างๆแตกต่างกันยังไง ?
ในปัจจุบัณ ณ วันที่เขียนบทความนี้ขึ้นมา เท่าที่ผมทราบมีรอมอยู่ดังนี้ครับ(เฉพาะของ Galaxy Note เท่านั้น)
1. รอมศูนย์ หรือ Official,Stock Rom
มีหลายอยู่หลายเวอชั่นมากทั้ง ICS และ GB โดยหลักๆจะแบ่งเป็น Zone ประเทศครับและในนั้นก็มีของไทยเราด้วย ซึ่งเวอชั่นก็จะแต่งต่างกันออกไปตามแต่ทางซัมซุงจะผลิตออกมาให้ใช้กันครับ
2. รอมโม หรือ Custom rom
มีหลายค่ายมากที่ทำออกมาแจกจ่ายกัน เช่นของ CM9,King droid,Roket rom,MyNoteTH และอื่นๆที่สารพัดจะกล่าวถึง โดยมีการแยกออกเป็นทั้ง Zone และ เบสรอมครับ

เบสรอมชนิดต่างๆ
โดยส่วนตัวที่ผมเช็คๆดูจะมีเบสรอมอยู่ 2 ตัวหลักๆครับ
1. Stock Based คือการเบสมาจากตัวซัมซุงหลักเอง
2. AOSP Based เป็นรอมแบบ Android open source project (บางที่จะเรียกเป็น AOKP คือเวอชั่นที่แยกตัวออกมาทำเอง) จะเป็นแบบที่นักพัฒนาต่างๆทำและโมกันขึ้นมาเองครับ

ความแตกต่างของทั้ง 2 ตัว ณ วันที่ผมเขียนบทความคือ AOSP สวยกว่ามาก โมง่าย แก้ง่าย แต่ใช้ฟังชั่น S-pen ไม่ได้ครับ(จิ้มค้างเพื่อถ่ายหน้าจอ อะไรพวกนี้)

แล้วแบบนี้จะใช้อะไรดี?
การเลือกใช้รอมเป็นสิทธ์ของเจ้าของเครื่องครับ อยากจะทำหรือไม่ทำอะไรกับมันก็เรื่องของคุณเอง ส่วนความแตกต่างในความคิดเห็นของ ก็ไม่อยากใช้ของต่างประเทศทุกอันหล่ะครับ อยากใช้ของไทยกันเองมากกว่า ใช้รอมศูนย์ไทย ไม่ก็รอมโมของไทย(ยังรอผู้ที่จะมาพัฒนา) ดีกว่า เพราะว่ารอมต่างประเทศ หลังจากคุณลงแล้วคุณต้องลง คีบอร์ดไทย และไม่มีอินเตอเฟสไทย(บางอันก็มีแต่ต้องใช้วิชามารดึงมา) และที่สำคัญคือเขาไม่ได้ทำมาให้ซัพพอทกับสัญญานบ้านเราโดยสมบูรณ์ ครับ ดูได้จาก Zone ต่างๆของตัสซัมซุงครับ ถ้าเมื่อไหร่ที่มันมี Universal Rom เมื่อไหร่ผมถึงจะใช้คับ เขาทำมาเพื่อใช้ในโซนของเขาเองเท่านั้น

ทั้งหมดนี้เป็นแค่ความคิดเห็นของผมเท่านั้นครับ สามารถเสนอแนะหรือแย้งได้ตามอัธยาศัยคับ เพราะตัวผมเองบอกตรงๆว่าเป็นโปรแกรมเมอร์สายคอมโบคับ(java,php,.net) ไม่ใช่สาย mobile หรือ linux โดยแท้จริงคับ

ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก http://mynote.uncenyo.com

    • Digg
    • Del.icio.us
    • StumbleUpon
    • Reddit
    • RSS

    0 ความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น